Tất cả các động cơ đều có tốc độ giới hạn. Nó được hiển thị trên đồng hồ vòng tua máy và thường nằm trong vạch giới hạn đỏ (redline). Đó là giá trị vòng/ phút tối đa mà động cơ có thể chịu được trong một thời gian nhất định và điều này còn phụ thuộc vào tải động cơ. Nếu vượt quá giới hạn, tuổi thọ động cơ sẽ giảm nhanh chóng do tăng mài mòn chi tiết đôi khi còn làm bó kẹt động cơ và phá hỏng các chi tiết bên trong. Do đó, bạn cần chú ý đến vạch giới hạn đỏ này, đặc biệt đối với xe số sàn. Khi sang số trên loại xe dùng hộp số này, bạn phải đảm bảo rằng vòng tua máy nằm dưới redline. Để sang số, bạn hãy gạt cần số và đạp ly hợp. Cần số điều khiển các thanh chuyển số, các thanh này lại điều khiển các càng chuyển số. Và ly hợp là chi tiết trung gian kết nối động cơ với hộp số làm cho trục sơ cấp của hộp số quay cùng tốc độ với động cơ. Ở hộp số 5 cấp có 5 tỉ số truyền khác nhau nên trục sơ cấp sẽ có tốc độ khác với trục thứ cấp.
Mặc dù động cơ có thể vận hành ở dải tốc độ khá rộng bên dưới redline nhưng vẫn chỉ có một phạm vi rất hẹp về vòng tua mà ở đó động cơ có khả năng tạo ra mô-men xoắn và công suất cao nhất. Việc sang số là để cho bạn đảm bảo động cơ tiến gần đến phạm vi hiệu suất tối đa. Vấn đề là nó chỉ xảy ra ở một tỉ số truyền duy nhất, có nghĩa là chiếc xe của bạn chỉ đạt hiệu suất cao nhất ở một tốc độ cụ thể.
Hộp số vô cấp CVT được ra đời nhằm giúp động cơ có thể tiến gần đến phạm vi hiệu suất tối ưu ở các tốc độ xe khác nhau. Đã có lúc, hộp số vô cấp không hiệu quả hoặc không tiết kiệm chi phí bằng hộp số 4 và 5 cấp thông thường, vì vậy chúng không được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, những cải tiến về công nghệ đã giúp hộp số vô cấp trở nên phổ biến hơn. Mặc dù vậy, điểm mấu chốt trong bất kỳ loại hộp số nào đều phải tránh vấn đề vòng tua máy nằm trong redline để bảo đảm an toàn cho động cơ của bạn.
Nguồn tin: Đăng kiểm Thanh hóa 36.03D (oto-hui.com)
Ý kiến bạn đọc