Máy đề và công tắc từ được gắn trên động cơ của xe bạn. Để tiếp cận nó, hãy kéo cần nhả khóa nắp capô mà nằm cạnh cửa tài xế trên xe bạn.
– Bạn sẽ phải nhả chốt an toàn ở phía trước xe để mở nắp capô xe
– Nếu bạn không tìm thấy chốt an toàn, hãy tham khảo trong sổ tay sử dụng xe.
2.Tìm máy đề.
Máy đề thường được gắn gần nơi tiếp giáp của động cơ và hộp số. Máy đề thường có dạng hình trụ tròn với một ống trụ nhỏ gắn kèm trên nó. Có một sợi dây nối trực tiếp từ cọc dương bình ắc quy đến máy đề.
– Máy đề có nhiều kích cở nhưng thường có hình dáng giống nhau
– Tham khảo hướng dẫn sửa chữa xe nếu bạn không tìm thấy vị trí máy đề
3. Nhận dạng ống hình trụ nằm bên máy đề.
Ống nhỏ hình trụ gắn trên đầu hoặc bên cạnh máy đề đó là công tắc từ của máy đề. Nó là một cơ cấu điện khá đơn giản có thể hư hỏng, sẽ làm cho máy đề không thể ăn khớp và khởi động động cơ.
– Công tắc từ sẽ có 2 điện cực ở đuôi của nó
– Sợi dây nguồn từ bình ắc quy sẽ kết nối với 1 trong 2 cực này
4. Lắng nghe tiếng nhảy công tắc từ khi xoay công tắc máy.
Nhờ 1 người xoay công tắc máy để khởi động xe. Lắng nghe kỹ, sẽ có 1 tiếng “click” khi mà công tắc từ ăn khớp. Nếu bạn không nghe thấy tiếng “click”, công tắc từ xem như không hoạt động đúng. Nếu bạn có nghe tiếng “click” rất nhỏ, công tắc từ có thể đang vào khớp nhưng không đủ.
– Khi nghe tiếng nhảy công tắc mà môtơ đề không quay nghĩa là công tắc từ đang truyền tải điện nhưng có thể không đủ
– Không có tiếng nhảy công tắc nghĩa là công tắc từ không ăn khớp, nhưng điều này có thể do ắc quy hết điện
5. Kiểm tra bình ắc quy.
Nếu máy đề không ăn khớp được, nó có thể do bình ắc quy không đủ điện để dẫn động nó. Nguyên tắc là nên kiểm tra ắc quy bằng 1 cái vôn kế trước. Nguồn điện yếu có thể làm cho máy đề nhảy nhưng không ăn khớp được. Đặt đầu đo dương (màu đỏ) của vôn kế lên cực dương ắc quy và đầu đo âm (màu đen) của vôn kế lên cực âm ắc quy
– Điện áp bình ắc quy nên đo được khoảng 12V trước khi bạn đề máy
– Nếu điện áp bình thấp, bình ắc quy này cần phải được sạc.
Phương pháp 2: Kiểm tra dòng điện của công tắc từ
1. Kết nối 1 cái đèn thử vào cực ra của công tắc từ.
Có 2 cực nhỏ đính bên ngoài đầu của công tắc từ. Một cái (nằm trên) nối với nguồn dương 12V từ bình ắc quy. Khi công tắc từ hoạt động, nó kết nối 2 cực lại với nhau làm ăn khớp môtơ đề.
– Điện nguồn nên cấp liên tục vào cực trên của công tắc từ
– Đặt đầu màu đỏ của đèn thử vào cực trên này và giữ nó ở đó
2. Nối mát cho đầu màu đen của đèn thử.
Đầu đen của đèn thử phải được kết nối vào bề mặt nối mát trên xe để làm kín mạch và cho nguồn điện đi qua nó. Bất kỳ phần nào của thân vỏ xe với kim loại trần cũng được coi là điểm nối mát tốt.
– Bạn có thể chạm đầu đen của đèn thử đến bất kỳ phần kim loại trần trên thân vỏ xe
– Bạn cũng có thể chạm nó với cực âm trên bình ắc quy
3. Quan sát bóng đèn thử:
Nếu đèn sáng khi nó chạm vào cực trên của công tắc từ, nghĩa là có điện từ bình ắc quy đến công tắc từ. Điều này cho thấy khả năng hư hỏng với công tắc từ hơn là do bình ắc quy hết điện.
– Khi bạn đã xác nhận có nguồn đến công tắc từ, bạn có thể kiểm tra công tắc từ có truyền tải điện đúng hay không.
4. Chuyển đầu đỏ đến cực dưới của công tắc từ.
Bây giờ bạn đã xác nhận rẳng có nguồn đi đến công tắc từ, bước tiếp theo là xác định xem công tắc từ có truyền tải điện đúng hay không. Đặt dầu đỏ vào cực dưới của công tắc từ, cực mà chỉ có nguồn khi đang khởi động
– Giữ đầu dây đỏ vào cực dưới
– Giữ đầu dây đen vào điểm nối mát.
5. Nhờ một người bạn xoay chìa khóa.
Trong lúc bạn đang giữ 2 đầu đo tại đó, nhờ người bạn xoay chìa khóa. Điều này sẽ làm cho công tắc từ tạo ra đường kết nối bên trong nó và truyền tải điện đến cực dưới của nó
– Cẩn thận không để tay bạn hoặc quần áo vướng vào các bộ phận chuyển động trên động cơ khi xe khởi động
– Đừng để dây điện của đèn thử mắc vào khu vực xung quanh các dây đai
6. Trông chờ đèn thử sẽ sáng lên.
Nếu đèn thử sáng lên, có nghĩa là công tắc từ đang truyền tải điện từ nguồn từ bình ắc quy đến môtơ đề. Nều đèn thử không sáng lên, có nghĩa là công tắc từ không truyền tải điện được và sẽ cần phải thay thế.
– Bạn có thể mua 1 cái máy đề và công tắc từ chung với nhau, khi đó sẽ thay thế chúng cùng một lần sẽ dễ dàng hơn
– Bảo đảm bạn báo với cửa hàng phụ tùng đúng mẫu xe, nhà sản xuất và năm sản xuất của xe bạn để mà mua đúng phụ tùng thay thế.
Phương pháp 3: Kiểm tra độ sụt áp
1. Kết nối đồng hồ đo vào cực dương trên bình ắc quy.
Đồng hồ sẽ chỉ cho bạn điện áp hiện tại chạy qua mạch. Bắt đầu bằng việc nối đầu đo màu đỏ của đồng hồ đến cực dương trên ắc quy
– Cực dương sẽ được dán nhãn có chữ “POS” hoặc ký hiệu (+)
– Một số đồng hồ có thể kẹp vào cọc bình, trong khi đó những loại khác yêu cầu phải giữ đầu đo trên bình ắc quy
2.Kết nối đầu đo âm vào cọc âm ắc quy.
Bài kiểm tra này để xác định độ sụt áp của bình ắc quy qua công tắc từ khi khởi động. Đặt đầu đo âm vào cọc âm ắc quy để làm kín mạch
– Khi đầu dương và âm của đồng hồ đã được kết nối với bình ắc quy, đồng hồ nên bật ON
3.Quan sát giá trị đọc được trên đồng hồ.
Bình ắc quy của xe bạn nên sản sinh điện áp khoảng 12V khi không có dòng đang rò rỉ qua nó. Đọc hiển thị trên đồng hồ để bảo đảm ắc quy sinh ra mức điện nguồn đầy đủ
– Nếu đồng hồ đọc được dưới 12V, xe có thể không khởi động được do ắc quy sạc không đủ
– Trị số trên đồng hồ có thể nhảy 1 lúc khi bạn di chuyển đầu đo, chờ cho nó ổn định lại rồi hãy đọc
4. Nhờ 1 người bạn xoay chìa khóa.
Trong khi đang giữ 2 đầu đo trên các cọc bình ắc quy, nhờ 1 người bạn xoay chìa khóa để khởi động xe. Cẩn thận với các bộ phận quay khi động cơ khởi động.
– Điện áp đọc được trên bình ắc quy nên sụt khoảng 0.5V khi máy đề quay khởi động xe
– Nếu điện áp không sụt xuống, có vấn đề với sự kết nối từ bình ắc quy đến máy đề.
5. Di chuyển đồng hồ đến các đầu cực trên công tắc từ.
Đặt đầu dương đồng hồ lên cực dưới của công tắc từ (cực gần môtơ đề hơn). Sau đó đặt đầu âm lên cực trên (cực nối từ ắc quy). Nhờ người bạn xoay chìa khóa 1 lần nữa
– Đảm bảo các đầu đo chạm chắc chắn vào các cực của công tắc từ để đọc được tốt
6. Trông mong có sự sụt áp phù hợp.
Độ sụt áp bạn thấy trên công tắc từ nên khớp với độ sụt áp mà bạn đã thấy trên bình ắc quy. Nó không nên quá 0.5V. Nếu bạn không đọc thấy bất kỳ điện áp nào, công tắc từ cần được thay thế.
– Nếu điện áp sụt ít hơn 0.5V, có một vấn đề bên trong công tắc từ.
– Nếu điện áp sụt quá nhiều, có thể có hư hỏng vài chỗ về sự kết nối, chẳn hạn như là bị bẹp dây nối từ bình ắc quy đến công tắc từ.
Nguồn tin: Đăng kiểm Thanh hóa 36.03D (oto-hui.com)
Ý kiến bạn đọc