Nghiên cứu được đưa ra dựa trên dữ liệu từ những vụ va chạm giao thông. Từ kết quả này, các chuyên gia kết luận: Những xe có hệ thống cảnh báo lệch làn đường có khả năng giảm va chạm 11%, giảm nguy cơ chấn thương 21% và giảm tỉ lệ tử vong lên đến 86% so với xe không trang bị công nghệ này.
Ngoài ra, những công nghệ an toàn khác như hệ thống quan sát điểm mù cũng cho kết quả khá lạc quan như tỉ lệ va chạm do thay đổi làn đường giảm 14%, tỉ lệ chấn thương giảm 23%.
Dù kết quả rất khả quan, nhưng trong một nghiên cứu kèm theo, IIHS cho biết: Đa số người dùng tắt các chức năng an toàn này khi tham gia giao thông bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đặc biệt, với những xe cảnh báo bằng tiếng ồn sẽ bị người lái tắt đi nhiều hơn những xe cảnh báo bằng xúc giác như rung ghế hay vô lăng.
Ngoài ra còn do các hệ thống an toàn này quá dễ tắt. Vì thế, những nhà sản xuất chú trọng đến độ an toàn như Volvo đã cố gắng giấu phần điều khiển chức năng an toàn này vào menu phụ của hệ thống thông tin giải trí để hạn chế tình trạng trên.