13546

Các dòng xe hybrid hiện nay

Chủ nhật - 06/08/2017 07:55
Kể từ khi chiếc xe lai đầu tiên của Toyota (Prius) được bán ra tại Anh, hàng loạt các lựa chọn về dòng xe thân thiện với môi trường cho khách hàng đã tăng lên đáng kể. Có nhiều loại xe lai để lựa chọn, bên cạnh đó còn có xe diesel hiệu suất cao, xe lai sạc điện (plug-in hybrid), còn được gọi là PHEVs và các loại xe điện khác.

Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn một chiếc xe thân thiện với môi trường, chúng tôi đã biên soạn ra các hệ thống hybrid khác nhau, các hệ thống này xuất hiện trên nhiều dòng xe, từ mẫu ô tô nhỏ chạy trong thành phố sang mẫu SUV Hybrid, thậm chí còn có siêu xe như Porsche 918 hybrid. Nếu bạn chưa nghĩ đến một chiếc hybrid phù hợp nhất với mình, thì hy vọng bài viết của chúng tôi về những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc những chiếc xe lai sạc điện sẽ giúp bạn.

Một chiếc xe lai là gì ?
Theo cách hiểu đơn giản thì xe lai là một chiếc xe sử dụng hai nguồn năng lượng khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất của xe khi hoạt động trên đường. Thông thường công suất của một chiếc xe lai là kết hợp giữa công suất của động cơ điện dùng năng lượng điện được lưu trữ trong pin và công suất của động cơ đốt trong dùng các nhiên liệu như xăng, dầu diesel hay khí đốt. Nó phức tạp hơn các hệ thống khác, bởi vì trong các hệ thống hybrid, năng lượng điện có thể được tạo ra trên xe và bằng động cơ đốt trong, hay từ quá trình phanh tái tạo – trong khi ở những hệ thống khác, bạn có thể sạc pin cho xe từ nguồn bên ngoài.

Trên một chiếc xe lai, có nhiều cách hoạt động khác nhau của hệ thống. Nó có thể được điều khiển bởi một hay nhiều động cơ điện kết hợp với động cơ đốt trong. Đối với những loại xe có động cơ đốt trong không trực tiếp tạo ra momen truyền đến các bánh xe, thì nó gọi là series-hybrid. Còn đối với những loại khác thì động cơ điện có thể hoạt động đồng thời với động cơ đốt trong, và có một thiết bị dùng để chuyển đổi giữa hai động cơ.

Dưới đây là danh sách các loại xe lai và dòng SUV lai phổ biến nhất hiện nay:

Series hybrid .
Đối với xe Hybrid có một dòng xe chạy bằng điện, ví dụ như chiếc Fisker Karma hay một số phiên bản của BMW i3. Động cơ đốt trong chỉ có một nhiệm vụ là nạp điện cho pin và cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện trong suốt quá trình xe chạy.

Một chiếc series-hybrid sẽ rất sạch vì mục đích ra đời của nó là hạn chế cho động cơ đốt trong làm việc ở tốc độ thấp. Khi thực sự cần thiết, động cơ đốt trong sẽ hoạt động ở hiệu suất cao nhất và tạo ra điện năng để xe hoạt động, điều này làm tăng được tỉ lệ giữa lượng nhiên liệu trên 100 km.

Nhược điểm lớn của xe series-hybrid là chi phí. Với công nghệ hiện tại, một chiếc series-hybrid yêu cầu pin lớn và đắt hơn so với pin được trang bị cho các xe parallel-hybrid. Sự phức tạp trong quá trình chuyển đổi công suất của động cơ đốt trong có thể khiến chúng đắt hơn những chiếc xe điện.

Parallel hybrid.
Các dòng xe hybrid của Toyota là những ví dụ hay nhất về xe lai song song (parallel-hybrid), nhưng chiếc Honda Insight mới là một trong những chiếc được lựa chọn nhiều nhất. Chiếc xe này, hoạt động chủ yếu dựa vào công suất của động cơ đốt trong, động cơ điện sẽ hoạt động khi xe cần tăng tốc hay ở tốc độ thấp.

Khi một chiếc parallel-hybrid chạy trong thành phố hay thị trấn, động cơ đốt trong có thể được tắt và mô men xoắn chủ yếu được tạo ra bằng động cơ điện. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động này rất hạn chế vì pin được trang bị cho xe tương đối nhỏ và khi hết pin, động cơ đốt trong sẽ hoạt động lại ở tốc độ tua máy mà hiệu suất đạt tốt nhất. Bởi vì kích thước khá nhỏ nên pin có thể được nạp lại nhanh chóng khi động cơ đốt trong hoạt động, cho nên không cần quá lo lắng về điều này.

Ngay cả khi pin đầy, động cơ đốt trong vẫn có thể hoạt động độc lập nếu tốc độ xe phù hợp. Cùng với mid-hybrid, hệ thống parallel-hybrid thường được coi là lựa chọn về dòng xe lai tốt nhất cho người lái khi họ muốn lái xe trên đường dài. Ngoài ra, điều quan trọng cần nhớ là ở chế độ thuần điện EV, chiếc xe có thể giảm thiểu ô nhiễm trong thị trấn, thành phố. Nhưng lượng điện mà chiếc đang sử dụng chủ yếu là từ động cơ đốt trong do đó khi chiếc xe hoạt động ở chế độ thuần điện hiệu suất làm việc sẽ thấp hơn ở chế độ lai.

MID-hybrid
Một chiếc mid-hybrid hoạt đông tương tự chiếc parallel-hybrid, đó là khi chiếc xe cần thêm mô men để gia tốc nhưng muốn lượng khí thải trong quá trình này đạt thấp nhất, động cơ điện sẽ hỗ trợ để làm điều đó .
Mid-hybrid thường được trang bị loại pin nhỏ do đó động cơ điện sẽ không sử dụng nguồn của pin để hoạt động độc lập. Đồng thời hiệu suất nhiên liệu sẽ tăng lên đáng kể do nó tận dụng được năng lượng khi phanh để tạo ra điện năng và lưu trữ trong pin.

Chiếc Ferrari LaFerrari với công suất 976 mã lực sử dụng hệ thống này với khả năng tăng hiệu suất điện ở mức tối đa.

Plug-in hybrid
Xe lai sạc điện(Plug-in hybrid) hay PHEV là một trong những bổ sung gần đây nhất cho danh sách các hệ thống truyền động trên dòng hybrid và nó đang ngày càng phổ biến hơn. Về cơ bản nó là một nhánh của dòng xe lai song song mà gần với một chiếc xe thuần điện nhất, pin trang bị cho dòng này khá lớn và có thể sạc được từ nguồn điện bên ngoài, do đó phạm vi hoạt động ở chế độ thuần điện của dòng này lớn hơn nhiều so với các dòng xe lai song song khác.

Dòng xe lai song song đang ngày càng được cải thiện nhiều hơn với tùy chọn plug-in, ví dụ mới nhất về điều này đó là Toyota Prius với tùy chọn PHEV, nó được tuyên bố là có thể đi trên 48km trong khi đó một chiếc Prius thông thường có thể đi được khoảng 17km ở chế độ thuần điện.

Một chiếc plug-in hybrid là rất tốt khi chúng ta lái nó mỗi ngày hay trong điều kiện đường nội thành. Tuy nhiên nếu bạn muốn lái xe ở chế độ thuần điện trong một quãng đường dài, nó sẽ bị chi phối bởi chi phí về công nghệ do đó một chiếc dùng động cơ diesel hiệu suất cao có lẽ sẽ tốt hơn.

Bên cạnh Prius còn có các xe hybrid khác như SUV Mitsubishi Outlander, Mercedes C 350e và Volvo V60. Những siêu xe McLaren P1 và Porsche 918 cũng thuộc loại này.

Nguồn tin: Đăng kiểm Thanh hóa 36.03D (oto-hui.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

H
TT Đăng Kiểm XCG 36.06D
g
 
TT Đăng Kiểm XCG 36.03D
ban do 1
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay851
  • Tháng hiện tại46,051
  • Tổng lượt truy cập2,651,481
Footer
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây